Thứ Hai, 24 tháng 12, 2012

SỰ SỐNG là TÌNH YÊU








Con người ai cũng có tình yêu tự trong bản thể . Nhưng tình yêu sẽ cho chúng ta hạnh phúc hay đau khổ là bởi một tâm thức nhìn nhận về tình yêu .
Tình yêu như Gió kia thổi vào các vật sẽ cho ra âm thanh khác nhau , tùy vào hình tướng của vật , cũng vậy , tình yêu sẽ tùy thuận vào tâm thức của mỗi người mà hiển hiện ra khác nhau do sự nhận thức .
Điều kiện tiên quyết của tình yêu là vô điều kiện , tình yêu sẽ bùng dậy trong chúng ta khi và chỉ khi tâm thức chúng ta bất chợt bắt gặp ở đối tượng có cái Chân , Thiện , Mỹ từ đó tình yêu đã xao xuyến tâm hồn và thổn thức trái tim đồng thời có sự đam mê về thân xác ...
Một tâm thức Vô minh sẽ luôn coi trọng cái Tôi to lớn của mình , một lý trí toan tính đa đoan , một cái tôi tự trọng cao vượt và đầy tự ái ...luôn muốn chiếm hữu tình yêu của đối tượng mình yêu mà không hề biết rằng người có yêu ? như ta đã yêu ...chỉ vì ta chỉ yêu chính bản thân ta mà thôi . Từ lý này tình yêu mang đầy đau khổ và sẽ chuyển sang lòng thù hận khi người chối từ tình yêu vốn mang đầy tính ích kỷ và chiếm hữu ...Khi bản thân đã có điều kiện đối với người , thì tình yêu trong bản thân đã vỗ cánh bay mất tự lúc nào !



Cuộc sống của tất cả chúng ta chỉ có Tình Yêu và sự sống của bản thân . Nhưng con người đã biến cuộc sống của chính mình thành Vô nghĩa 
 Sự khôn ngoan ; thông minh và trí tuệ , chỉ phục vụ cho chính cái TÔI to lớn của mình , bằng mọi phương tiện để mưu sinh , bằng lý tưởng mà nó không bao giờ nắm bắt , bằng những phương cách sống mà nó tưởng là chân lý của cuộc đời . Chúng ta đã lao mình vào những thứ vô nghĩa này như con Thiêu Thân . Chúng ta luôn tự hào sự khôn ngoan mà ta đã có ,  , Ta trí tuệ hơn người , hãnh diện vì mình là loại động vật trí tuệ sáng giá nhất ; nhưng chính thật bản thân Trí tuệ và những tài năng mà chúng ta đã và đang có đó lại không giải quyết cho sự hiện hữu và tồn tại của Chính Mình trên cõi đời này để làm gì ? Thật đáng hổ thẹn cho trí năng !!! Ta chưa bao giờ là con Người đúng nghĩa  .
Tình yêu của bản thân  , chỉ là yêu chính bản thân   , Tình yêu của chúng ta  , đã có từ muôn đời , và Tình yêu ấy đã yêu chúng ta , đã ở cùng ta .  Nhưng chúng ta thì không bao giờ nhận được ra điều ấy , vì đã được ẩn dấu , chỉ nghĩ rằng chính bản thân của mình đang yêu thương  ! Bởi tình yêu Huyền nhiệm và kín đáo như vậy , cho nên đã làm cho chúng ta không bao giờ nhận diện được chính bản thân mình ; từ đó chúng ta bắt đầu ích kỷ trong tình cảm mà ta đã có . Mọi sự thù hân , ganh ghét , đố kỵ , và lòng độc ác xuất hiện khi chúng ta không chiếm hữu được , hay không được đáp trả .  .
Chúng ta đã yêu thương bởi một tâm thức mù lòa , ích kỷ , đố kỵ , ganh ghét , đau thương . Thế rồi lại cho rằng trái Tim mù lòa ! Tình yêu mù lòa ! thật khôi hài .





Một tâm thức biết mình vốn vô minh , đầy mê muội , mù lòa trong tình yêu ... không đặt ra một điều kiện gì cả , ta yêu người như ta đã yêu ... cái TÔI của ta quả thật bé mọn , tình yêu của ta thì quá lớn ...Ta đã và đang yêu người , cho dù người có đến và có ra đi ... người tùy thuận với ta thì vui , người nghịch với ta thì chẳng lấy làm buồn , ta luôn cảm ơn đời ... cảm ơn đã có người để ta chợt bùng dậy tình yêu thương ...Một tình yêu không hề có sự chiếm hữu làm của riêng mình ...



Cuộc sống của chúng ta sẽ như thế nào với những trí tuệ siêu việt mà không hề có mặt của yêu thương ?
 Chúng ta vẫn thường dùng lý trí , ( trí năng ) cho một cuộc tình đầy toan tính ! Có bao giờ chúng ta biết dùng trí năng để phục vụ cho tình yêu trong bản thân chúng ta ? 
Chúng ta  thực sự không biết được Tình yêu vốn cao quý và đẹp đẽ trong ngần . Cái mà bản thân chúng ta vốn đã có sẵn từ khi lọt lòng MẸ cho đến khi nhắm mắt lìa đời
Bí ẩn của Tạo Hoá thật quá sức huyền vi và ảo diệu , tình yêu chỉ dành cho những tâm hồn trong sáng xứng đáng để được lãnh nhận nó . Lạ lùng thay , cho những tâm hồn thăng hoa và hùng tráng .
 Họ đã YÊU THƯƠNG biết bao cho cuộc đời này ! ! !






 Tình yêu nhân vị mới thực dồi dào phong phú

...linh động ... Khi bản thân chính ta là một chủ

 thể có ý thức,chủ thể hoạt động tự do , chủ thể

 vừa là nguồn gốc vừa là đối tượng tình yêu 
.
Chủ thể có ý thức về chính mình , biết thật ta là

 ai , về tha nhân ,về siêu việt giới , về vũ trụ ngoại

 giới . Đó là ý thức đầu tiên bộc lộ Nhân Vị .

 Bạn tự biết Ta là ai ?  Nó tác động lên chính sự 

nhận thức của bạn , tác động bản ngã , hay là 

nhân vị nhận ra chính mình . nhận ra giá trị của 

bản ngã hay là của nhân vị .

Bản ngã là đối tượng và trung tâm của ý thức , 

nhìn vào chính mình , tự khám phá ra chính 

mình , nhân vị đã nhìn ra giá trị thật sự của bản

 thể . Như vậy ta mới áp dụng cho những trải

 nghiệm , hay những hoạt động của người khác

 đối với ta . một chủ thể tự điều khiển tư tưởng 

của chính mình .

Đồng thời ta tự điều khiển đời sống đạo đức ,

 không mâu thuẫn với những đòi hỏi và những 

khuynh hướng chính đáng được chôn sâu tận 

đáy bản ngã , khuynh hướng vị ngã , vị tha , vị lý 

tưởng siêu việt ...




Ý thức về chính mình ta có ý thức về tha nhân , đây là ý thức của nhân vị khác với ý thức cá nhân . Ý thức nhân vị có ba yếu tố cấu thành :
 Ý thức cá nhân ,Ý thứcTha nhân , Ý thức nhân loại , và nó được thực hiện bằng Tình Yêu nhân Vị .
Điều kiện tiên quyết ấy là Tự Do , là một sự kiện hiển nhiên do kinh nghiệm tâm lý bằng ý thức , và nhất là do trải nghiệm sống , bằng trực giác nhìn thẳng thấu tỏ nó trực tiếp của ý thức , ta tự định đoạt , không phi lý , không bừa , có giá trị ý thức sáng suốt và có suy nghĩ . 
Nhân vị tự do biết việc mình muốn , biết việc mình phải làm , chứ không phải tự do loạn hành , đạp trên lý trí , và sự phán xét của lương tâm . Như vậy Tự do nhân vị là tổng hợp của tự do tâm lý và tự do đạo đức , với sự thiêng liêng thanh tao và thuận tiện ...Ngõ hầu cũng là nơi ta trao đổi Tình Yêu .


Tình yêu nhân vị là trao đổi thông cảm hai nhân vị , giữa nhiều nhân vị , dầu tính tình bất đồng và rất khác nhau .

Ý thức về chính mình và về tha nhân , ý thức này dựa trên sự vị tha , mình là tấm gương cho mình , phản chiếu tha nhân , tìm ra bản tánh của ta , tức là đã vượt biên giới cá nhân , để thông cảm cho anh chị em trên toàn thể cộng đồng , một tình yêu bao la ...

Tình yêu nhân vị vượt phóng lên trên , tìm sự hòa hợp , vừa nhân văn hóa , nhân đạo hóa , lấy chân , thiện , mỹ làm đối tượng , và là một tình yêu luôn hướngthượng ...lấp đầy khát vọng yêu thương trong mỗi con người của tất cả chúng ta .

         
 Tình yêu là sự Sống .

 Không có Tình Yêu  thì sự Vô nghĩa của cuộc sống đã thống trị chúng ta .
---------
Trang Chu ( HỒ ĐIỆP mộng )


        





                                                                                                   






7 nhận xét:

  1. LIP ĐƯỢC CON TEM VÀNG MỘT BÀI VIẾT THẬT Ý NGHĨA KHI NĂM MỚI TỚI, MÙA XUÂN ĐANG VẪY GỌI. CHÚC ANH NĂM MỚI AN LÀNH, NGẬP TRÀN TRONG ÁNH SÁNG TÌNH YÊU NHÉ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào em !
      Gặp em ở đây là anh vui rồi ...Y Blog sụp đỗ anh em ta lưu lạc đất khách quê người ...
      Thôi cũng đành vậy thôi ...
      Chúc em năm mới hồn nhiên vui vẻ tràn đầy yêu thương ...
      Thân thương

      Xóa
  2. hjhjhjhjhj....em ghé thăm nhà mới của anh nè...đẹp ghê vậy đó nha....chúc anh an lành và hạnh phúc....tối ấm và ngủ thật ngon anh nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào em Nhã Kỳ !
      Vậy là anh em mình lại gặp nhau , vui quá .
      Như vậy sẽ còn nghe được tiếng tơ lòng của ai thổn thức đâu đây ...
      Chúc em luôn vui vẻ , an lạc .
      Thân mến

      Xóa
  3. Vâng! Tình yêu là sự sống...
    PL qua thăm anh! Chúc anh buổi trưa an lành nhé!

    Trả lờiXóa
  4. Đọc bài em mới thấy tình yêu thật quan trọng trong đời sống của ta.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào em .
      Do dạo này anh bận làm việc , hok có thời gian rảnh chơi blog .
      Những bài viết của anh chỉ đánh động tâm thức cho ai kia có duyên , để tự tìm lại chính sự Sống thật của mình . Đôi khi vì công việc mưu sinh sống để chết , mà chúng ta đã đánh mất sự sống vốn đáng trân quý này chỉ vì miếng ăn . Khi và chỉ khi chính ta trực ngộ ra ta là ai , sống để làm gì thì mọi sự khốn khổ trầm thống kiếp nhân sinh đóng lại , và cánh cửa Sự Sống và là Sự Sáng cũng là Tình Yêu được mở ra .
      Chúc em được những gì mình chưa hề có và sẽ được .
      Thân mến

      Xóa